Dù chiếm ưu thế trên thị trường năng lượng nhưng ngành công nghiệp này của Nga đang gặp khó do các lệnh trị từ phương Tây, khiến Nga phải tăng lượng du nhập từ các nước khác.
Ảnh minh họa
Theo dữ liệu của Reuters, với việc ngành công nghiệp ô tô nội địa của Nga bị gián đoạn do các lệnh trừng phạt từ phương Tây, ô tô cũ đang trở thành sự chọn lọc hàng đầu của người tiêu dùng Nga. bởi thế doanh số ô tô cũ tại đây đang tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó Nga đã phải tăng du nhập xe cũ từ Nhật Bản với lượng nhập cảng từ quốc gia châu Á này chiếm hơn 3/4 số lượng.
Doanh số bán xe ô tô mới được sản xuất tại Nga Dịch vụ giao hàng tại Nasco Express đã tạm dừng kể từ khi xung đột giữa quốc gia này với Ukraine diễn ra và việc hạn chế tiếp cận của một số nhà sản xuất nước ngoài tại Nga được thực thi. Ngân hàng Trung ương cho biết vòng xoáy lạm phát đã xúc tiến nhu cầu đối với ô tô đã qua dùng tại châu Á. Những thách thức về chuỗi cung ứng một phần là nguyên cớ khiến giá xe trong tháng 9 cao hơn khoảng 10% so với đầu năm.
du nhập ô tô mới vốn chiếm khoảng 1/5 thị trường ô tô Nga về khối lượng và chiếm một nửa doanh thu giờ đây chưa thể hồi phục hoàn toàn. Dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga cho thấy nhập cảng ô tô mới vào tháng 8 thấp hơn nhiều so với trong tháng 2, tuy nhiên số lượng ô tô Read more đã qua sử Read more dụng đã tăng hơn gấp đôi từ 11.055 chiếc lên Cùng Nasco Express gửi quà tặng phái đẹp từ phương xa 23.117 chiếc.
Số liệu cũng cho thấy phần nhiều 76% ô tô đã qua sử dụng của Nga đang được nhập cảng từ Nhật Bản. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Nissan vào Tổng hợp các loại phương tiện vận chuyển hàng hoá hiện nay tháng trước đã thông tin khoản lỗ 687 triệu USD khi chuyển giao hoạt động kinh doanh tại Nga cho một công ty quốc gia với giá chỉ 1 euro, trong khi đối thủ Toyota đã chấm dứt sản xuất xe ở Nga.
Phương Tây đã trị việc xuất khẩu sang Nga một số nguyên liệu được dùng trong sản xuất ô tô và điều này đã khiến lĩnh vực này trở nên khó khăn hơn. Nhật Bản đã trừng trị việc xuất khẩu ô tô giá trị cao sang Nga, nhưng ô tô đã qua sử dụng do các cá nhân chủ nghĩa nhập cảng vẫn được cho phép.
Số liệu cho thấy, gần 70% trong số 10,257 ô tô mới nhập khẩu trong tháng 8 đến từ Trung Quốc. Thương mại song phương giữa Nga và Trung Quốc đã tăng mạnh trong năm nay. Các quan chức thương chính tại thành thị cảng Vladivostok ở Viễn Đông của Nga cho biết những người mua cá nhân đã nhập khẩu hơn 100.000 chiếc ô tô qua thị thành này từ tháng 1 đến tháng 8, tăng gần 50%. Autostat cho biết các cá nhân đã tăng tỷ trọng nhập khẩu ô tô mới của họ lên 23% trong tháng 8 từ mức 2% trong tháng 2. nhà băng trung ương cho biết: "Một đại lý do thiếu xe mới đã chuyển hướng sang bán và cho thuê ô tô đã qua sử dụng".
Sau khi xung đột Ukraine bắt đầu, Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB), đại diện cho các công ty có mặt tại Nga, đã điều chỉnh dự báo doanh số bán ô tô mới năm 2022 của mình xuống mức giảm khoảng 50% so với mức tăng trưởng dự kiến là 3,3%. chấm dứt quý 3, doanh số bán xe mới giảm gần 60% xuống còn 506.661 chiếc.
Theo Reuters
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường