Biển số đẹp: Tài sản hay công cụ quản lý?

Biển số đẹp: Tài sản hay công cụ quản lý?

gửi hàng cua biển đi xa tại Nasco Express Cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô duyệt y đấu giá là cách thức nhiều nhà nước đang thực hành. Trong bối cảnh, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số và cách thức này mang lại dịp cho nhiều người dân, tạo thuận lợi cho công tác quản lý.

Khi di chuyển trên đường, bắt gặp những chiếc xe hơi hạng sang thường được gắn những biển số có dãy số ấn tượng như tứ quý, 6868, 12345,…Nhiều người không khỏi hồ nghi về sự trùng hợp tình cờ và tính minh bạch trong việc cấp và đăng ký biển số xe cơ giới ở một số nơi. Vấn đề đặt ra cần xác định rõ ràng chức năng của biển số và các lợi quyền liên quan đến biển số trúng đấu giá.

Dự thảo quyết nghị của Quốc hội về thử nghiệm cấp quyền chọn lọc sử dụng biển số ô tô chuẩn y đấu giá mới được Ủy ban thường vụ Quốc hội phê duyệt mới đây và dự kiến trình Quốc hội vào kì họp thứ 4 đã nhận được sự đồng tình của nhiều người dân và cơ quan ban ngành. Bởi nếu được ưng chuẩn, chính sách đấu giá biển số xe sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách quốc gia, tạo sự tin cẩn về tính công khai, minh bạch trong cấp biển số xe thời kì tới.

Theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015, tài sản là vật, tiền, giấy tờ có giá và quyền tài sản. Điều 54, Luật giao thông đường bộ quy định cơ quan quốc gia có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số dịch vụ gửi hàng cua biển đi xa cho những xe cơ giới có nguồn cội hợp pháp, đảm bảo an toàn kĩ thuật. Và như vậy, biển số xe được hiểu là là phương tiện hữu hiệu để nhà nước quản lý đối với các dụng cụ giao thông xe cơ giới, song song xác định quyền sở hữu hợp pháp của cá nhân đối với dụng cụ xe cơ giới.

Biển số đẹp: Tài sản hay công cụ quản lý? - Ảnh 1.

Chính sách đấu giá biển số xe sẽ mang lại nguồn thu không nhỏ cho ngân sách nhà nước, tạo sự tin cậy về tính công khai, minh bạch trong cấp biển số xe thời gian tới.

Luật liên lạc đường bộ cũng quy định, biển số xe không được xem là tài sản để thực hiện các giao tiếp mua, bán dân sự. Còn tại Điều 3 Luật Quản lý, dùng tài sản công năm 2017 quy định “kho số viễn thông và kho số khác phục vụ quản lý nhà nước” là tài sản công. Do đó, biển số xe ô tô được coi là tài sản công nhưng hiện chưa có văn bản quy bất hợp pháp luật nào quy định cụ thể về cấp quyền sử dụng dùng biển số ô tô chuẩn y đấu giá; xác định giá khởi điểm…

Vậy có cho phép mua bán chuyển nhượng biển số xe hoặc không, vẫn đang là câu hỏi lớn, mà các cơ quan quản lý nhà nước về phương tiện cần phải xác định rõ ràng. Nếu cho phép người trúng đấu giá được quyền chuyển nhượng, cho tặng, mua bán biển số xe, việc hình thành các thị trường kinh doanh biển số ấn tượng là điều tất yếu xảy ra, nếu người mua bán thực hiện “chui”, thất thu không nhỏ cho ngân sách quốc gia. Mặt khác việc quản lý phương tiện, người sở hữu dụng cụ sẽ khó hơn.

tuy thế, nhu cầu sở hữu biển số theo gu là có thật, và biển số hoàn toàn có thể là một tài nguyên nếu được đấu giá, được quản lý dùng thích hợp. Với điều kiện, các cơ quan ban gửi hàng cua biển đi xa tại Nasco ngành cần điều chỉnh, sửa đổi các quy định hiện hành cho đồng bộ, trên cơ sở đánh giá kỹ tác động.

Cấp quyền chọn lọc sử dụng biển số ô tô chuẩn y đấu giá mang tính chất đặc thù. cho nên, để việc đấu giá vẫn thu hút được sự quan tâm của người dân thì Ban soạn thảo cần nối nghiên cứu, bổ sung thêm các lợi quyền của người trúng đấu giá cho hiệp với các quy định hiện hành và tình hình thực tiễn.

lựa chọn biển số xe duyệt y đấu giá là giải pháp cần thiết, vừa đáp ứng mong mỏi của một bộ phận người dân vừa có thể giúp tăng thu ngân sách, lấy vốn để gửi hàng cua biển đi xa đầu tư nâng cấp các dự án hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, để đề xuất này đi vào thực tiễn, vấn đề then chốt là các giải pháp kỹ thuật để sao cho đề nghị về quản lý dụng cụ, quản lý người lái gắn dịch vụ gửi hàng đi xa tại Nasco với biển số xe được chặt, qua đó đảm bảo TTATGT và trật tự tầng lớp, mà vẫn phát huy được giá trị của kho số gắn với biển số xe, thỏa mãn nhu cầu chính đáng của người dân về sở hữu các biển số yêu thích và gia tăng nguồn thu chính đáng cho ngân sách.

ích kinh tế dù lớn, nhưng luôn đứng sau yêu cầu về tính chặt chịa của công tác quản lý. Bên cạnh đó, cần xây dựng lộ trình cụ thể, đưa ra các quy định rõ ràng và chỉ nên vận dụng thí điểm đối với ô tô. Sau khi thí điểm, các cơ quan chức năng đánh giá hiệu quả mô hình rồi mới cân nhắc khả năng nhân rộng dần, nếu thích hợp và kiểm soát tốt./.

Theo Hải Hà

VOV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn