Facebook chỉ được coi như một phương tiện hoặc trách nhiệm với gia đình thay vì một nền móng thúc với Gen Z.
Trong bối cảnh các đời trẻ (Gen Z) được tiếp cận ngày một nhiều với mạng từng lớp và Internet, Facebook lại mất đi nhiều người dùng. Cụ thể, theo nghiên cứu vừa được Pew Research Center công bố hôm 10/8 vừa qua, chỉ có 32% thanh thiếu niên trong độ tuổi Ruột bình tích áp 1000 EuroMax từ 13-17 tại Mỹ dùng mạng xã hội Facebook. Đây được cho là số liệu đáng buồn, bởi trong bẩm hồi năm 2014-2015, nền móng này từng chiếm đến hơn 70% người dùng - điều mà Instagram hay Snapchat luôn hằng “mơ ước”.
Tờ TechCrunch dẫn lời Jules Terpak, một nhà sáng tạo nội dung Gen Z cho biết, giới trẻ ngày nay không còn tìm thấy giá trị ở Facebook nữa.
“Hiện có hơn 5 nền tảng truyền thông xã hội. Chúng ta không thể mãi ưu tiên một nền tảng nào đó, vậy nên sẽ có thiên hướng loại bỏ dần những nền tảng bắt đầu thiếu tính giá trị”, Bơm màng Aro 6661A3-3EB-C Terpak khẳng định, đồng thời cho rằng Facebook, thứ mà các thanh thiếu niên thường dùng để giữ giao thông với bố mẹ, đang trở thành nhàm chán.
“Văn hóa được xây dựng bởi người dùng Facebook rất khác so với những gì có thể thu hút đời Gen Z”, Jules Terpak nói.
Theo TechCrunch, ngay cả hồi năm 2013, khi 77% người dùng sử dụng Facebook, các thanh thiếu niên vẫn có một số những cảm nghĩ tiêu cực về nền móng.
“Facebook len lách vào đời sống thông thường của giới trẻ, nhưng nó chỉ được coi như một dụng cụ hoặc trách nhiệm với gia đình thay vì một nền tảng thích”, Pew Research Center cho biết.
bẩm trên còn chỉ ra những người dùng trẻ này đang dành nhiều sự quan tâm đặc biệt với các nền móng mạng xã ARO 66605J-3EB hội khác ngoài Facebook. thiên hướng này kéo dài đến tận hiện giờ, qua đó càng khiến Facebook mất “dân số”.
Tài liệu nội bộ do bà Frances Haugen, cựu viên chức Facebook tiết lộ cũng cho thấy từ đầu năm 2021, số lượng các thanh thiếu niên dùng Facebook đã giảm 13% so với năm 2019. Con số này được cho là sẽ còn giảm tiếp đến 45% trong vòng 2 năm tiếp theo và là thông báo cực xấu đối với mảng lăng xê, lĩnh vực vốn chiếm đa số doanh thu của Meta.
“Giới trẻ xem Facebook là nền tảng dành cho người già 40-50 tuổi. Họ thấy nội dung trên đây rất nhàm chán và thụ động”, tài liệu nội bộ năm 2021 của Facebook viết.
Giới trẻ đang xem Facebook như một nền móng dành cho người già 40-50 tuổi
Tính đến tháng 5/2022, theo Economist, tại 5 quốc gia quan trọng nhất của Facebook, lượng đăng ký tài khoản người dùng mới dưới 18 tuổi đã giảm 1/4 trong một năm. Chính Mark Zuckerberg cũng nhận rằng đúng là Facebook đang “thờ ơ” với những người dùng trẻ tuổi trong Bơm màng Aro 666100-144-C bối cảnh các đối thủ cạnh tranh lớn, đặc biệt là Bơm màng Aro 666170-344-C TikTok, đang không ngừng bành trướng.
Thế nhưng, có một thông tin tích cực cho Meta là giới trẻ vẫn rất hứng với Instagram. Cụ thể, hiện 62% Gen Z vẫn đang sử dụng áp dụng san sẻ ảnh này, tăng mạnh so với số liệu 52% vào năm 2014-2015.
Tuy nhiên, một vấn đề đang xảy ra, là Instagram đang bị cho là “mất chất” và dần trở thành quá giống TikTok. Những đổi thay sau khi tính năng video ngắn Reels ra mắt khiến người dùng không còn cảm thấy thoải mái khi các trương mục Instagram cũ đầy bạn bè bị thay thế bởi một “bản sao TikTok” toàn người lạ.
Đáp lại phản ứng trái chiều này, ông Mosseri, người đứng đầu Instagram, cho biết Instagram đang hội tụ vào lĩnh vực tiêu khiển và người dùng sáng tạo. thể từ bạn bè cũng đang được điều chỉnh để xuất hiện thường xuyên hơn trên story.
“Chúng tôi cần phải phát triển vì chưng thế giới đang thay đổi quá nhanh. Chúng tôi buộc phải đổi thay cùng với nó,” ông Mosseri san sớt, đồng thời khẳng định sẽ chũm giữ nội dung bạn bè ở đầu nguồn cấp dữ liệu. “Chúng tôi nhận ra rằng những đổi thay đối với ứng dụng có thể điều chỉnh được và chúng tôi cần thời kì để bảo đảm rằng mình đã làm đúng”, đại diện phát ngôn của Meta cho biết.
Trước đó, khảo sát đối với 1.316 Gen Z về tần suất sử dụng mạng từng lớp của Pew Research Center cho thấy TikTok chiếm được phần nhiều sự chú ý của giới trẻ, trong đó 19% cho biết họ dùng mạng xã hội video ngắn này gần như liên tục. Trong khi đó, chỉ 2% cho biết họ dùng Facebook luôn.
Theo: Techcrunch, WSJ
Theo Huệ Anh
Nhịp sống kinh tế