Giá xăng dầu leo thang đang thúc đẩy các nhà nước cũng như nhà sinh sản tham dự vào cuộc đua sản xuất các phương tiện chạy bằng điện nhanh hơn bao giờ hết nhằm tìm giải pháp gửi hàng hà nội vào sài gòn thay thế.
Khi giá dầu diesel tăng cao và liên tục lập kỷ lục trong thời kì gần đây, việc điện khí hóa các công cụ liên lạc đang ngày càng trở thành cấp thiết. Những cải tiến cho pin tàu điện đang giúp các nhà sinh sản có điều kiện để biến mọi loại công cụ truyền thống trở thành tàu điện.
Vấn đề giá nhiên liệu bây chừ đang được người tiêu dùng trên toàn thế giới quan hoài. Việc khai triển chóng vánh các loại xe điện (EV) cũng như các nguồn năng lượng tái hiện đang càng ngày càng được các quốc gia, các công ty và ngay cả chính người tiêu dùng đang trao đổi một cách sôi nổi. Giá xăng dầu tăng cao hơn bao giờ hết, tạo ra sự găng cho các nhà khai thác xe tải, xe lửa hay tàu thuỷ.
Giá nhiên liệu leo thang gây áp lực cho các nhà sinh sản
Vào tháng 5 vừa qua, giá bán buôn của dầu diesel tại Mỹ đạt mức 5,577 USD/gallon, tăng 76% so với năm ngoái và chưa hề có dấu hiệu sẽ dừng lại.
Sự gia tăng trong hoài nhiên liệu đang khuyến khích các nhà nước và các công ty trên khắp thế giới nghiên cứu các giải pháp thay thế với tốc độ nhanh hơn rất nhiều so với dự kiến trước đây. Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 vào năm ngoái đã tạo động lực cho ngành năng lượng xanh và hiện nay, các công ty trên toàn cầu đang chạy đua để phát triển các loại pin tàu điện, pin nhiên liệu hydro và các công nghệ tái hiện khác để sử dụng thay cho nhiên liệu truyền thống trong những năm tới.
Vào năm 2021, đoàn tàu chở hàng trước tiên chạy 1 phần bằng pin trên thế giới đã được ra mắt tại Pittsburgh để chứng minh rằng việc điện khí hoá các công cụ vận tải hàng hoá nặng là hoàn toàn có thể. Công ty vận tải hàng hoá đường sắt Wabtec đã hiệp tác với Đại học Carnegie Mellon để phát triển công nghệ không phát thải để chạy tàu. Nó bao gồm 500 module pin lithium xếp chồng lên nhau ở giữa các toa để cung cấp năng lượng cho đoàn tàu.
Thiết kế ngày nay giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu 11%, tương đương với khoảng 6.200 gallon dầu diesel. Với mẫu tàu tiếp theo sẽ giảm lượng tiêu thụ còn khoảng 1/3 và dự định sẽ được ra mắt trong vòng 2 năm tới. rút cuộc, Wabtec hy vọng sẽ phối hợp pin nhiên liệu hydro vào thiết kế để làm cho đoàn tàu hoàn toàn không có khí thải.
thực tại hiện thời chỉ có khoảng 7% hàng hoá trên thế giới được tải bằng đường sắt, với nhiều công ty chọn lọc xe tải chạy bằng động cơ diesel. Tại Mỹ, chính phủ hy vọng việc thành lập một viện nghiên cứu nhằm đổi mới đường sắt chuyển vận hàng hoá mới trị giá 600 triệu USD có thể giúp đổi thay thị hiếu này. Viện sẽ nghiên cứu và phát triển nhằm sản xuất pin đủ lớn để cung cấp năng lượng cho các đoàn tàu khổng lồ, từ đó giúp giảm đáng kể hoài nhiên liệu và khuyến khích các công ty tuyển lựa phương thức này để chuyên chở hàng hoá.
Sự phát triển của xe điện chạy bằng pin hấp dẫn hơn rất nhiều so với việc thay thế điện khí hoá các tuyến đường sắt ở các nước như Mỹ do hoài lắp đặt dây cáp điện cao. Một nghiên cứu vào năm 2012 cho thấy uổng lắp đặt có thể lên tới 4,8 triệu USD cho mỗi dặm, khiến nó không hấp dẫn với các nhà đầu tư.
Giải pháp thay thế liệu có thực hành được ngay?
Năm nay, ngành liên lạc vận tải thậm chí còn tham vọng hơn về tiềm năng tàu chở hàng chạy bằng pin điện. Union Pacific mới đây đã thông báo gửi hàng việt nam đài loan sẽ đầu tư 100 triệu USD vào việc mua 20 chiếc tàu điện chạy bằng pin với điểm sạc từ Wabtec và Đường sắt Tiến bộ của Caterpillar, đánh dấu một thương vụ mua bán lớn nhất từ trước tới nay. Kế hoạch được đưa ra là dùng các đoàn tàu để kéo ô tô quanh các bãi chuyên chở hàng hoá ở cả California và Nebraska, với kỳ vọng loại bỏ 8000 tấn khí thải CO2 mỗi năm.
Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đang đầu tư mạnh mẽ để tăng tốc độ sinh sản ô tô điện khi Chính phủ đang gây áp lực buộc họ phải giảm lượng carbon. Tuy nhiên với dòng xe điện, pin xe yêu cầu nhỏ hơn và nhẹ hơn đáng kể so với các phương tiện chuyên chở hàng hoá đồ sộ như xe tải hay tàu hoả. nên, việc khai triển các đoàn tàu chở hàng chạy bằng pin là khó có thể diễn ra trong ngày một ngày hai nhưng hoàn toàn khả thi trong những thập kỷ tới, bởi một số nhà nước đang đặt mục tiêu giảm phát thải carbon ròng vào năm 2050.
Một số công ty đang từng các giải pháp thay thế cho pin để vận chuyển hàng hoá của họ, với nhiều công ty nghiên cứu dầu diesel sinh học và nhiên liệu tổng hợp được tạo ra từ năng lượng tái hiện. ngoại giả, một số nhà điều hành tàu khác đang tìm cách kết hợp pin nhiên liệu hydro vào thiết kế của mình để các đoàn tàu chạy bằng hydro xanh. Tuy nhiên điều này chỉ có thể thực hành được đối với các đoàn tàu nhẹ do kích tấc, trọng lượng và phí của pin.
Gebhardt nêu bật một số cải tiến đang được thực hành trong lĩnh vực pin xe điện, cho thấy rằng hệ thống phanh tái tạo có thể giúp cung cấp năng lượng cho pin của tàu hoả để chúng có thể chuyển di được xa hơn. Anh giảng giải rằng: "Chúng tôi hiện đang đạt được mức 7 Mwh và chúng tôi sẽ đạt được 8 Mwh trong ngày mai gần. Nếu làm được như vậy, chúng tôi sẽ tằn tiện được 30% lượng nhiên liệu sử dụng. Mỗi khi đạp phanh, cả thảy các bộ phận đều đang được sạc pin."
Khi giá dầu diesel tăng cao chưa có hồi kết, các nhà phá hoang chuyên chở sẽ chạy đua để phát triển các công nghệ thay thế để đưa vào phương tiện của họ trong những năm tới. Nhưng do kích thước và trọng lượng vận tải hàng hóa, điều này không phải là dễ dàng. Tuy nhiên, sự ra mắt của đoàn tàu chở tủ điện hàng chạy bằng pin một phần trước nhất vào năm 2021 và sự phát triển của một đội tàu lớn hơn trong năm nay cho thấy tiềm năng điện khí hóa hàng hóa, đặc biệt là với những đổi mới liên tiếp được thực hành trong pin nhiên liệu hydro.
Huyền Như
Theo Nhịp sống kinh tế