Vì sao xuất khẩu điều Việt Nam sang châu Âu tăng đột biến?

Vì sao xuất khẩu điều Việt Nam sang châu Âu tăng đột biến?

Theo Hiệp hội điều Việt Nam, từ khi hiệp nghị EVFTA (Việt Nam – Liên minh châu Âu) đưa vào thực thi, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) có rất nhiều lợi thế. Thuế suất đối với các sản phẩm hạt điều du nhập từ Việt Nam giảm về 0%, thay vì con số nghiêng ngả 7 - 12% như trước đây.

Năm 2021 xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang EU đạt 135.000 tấn, tăng 16,5% về lượng và tăng 7,9% về trị giá so với năm 2020.

Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu điều sang thị trường này đạt 48,68 nghìn tấn, trị giá 290,23 triệu USD, tăng 21,8% về lượng và tăng 21,4% về trị giá so với tháng 3. Đáng để ý, các nước thuộc khối EU như Hà Lan, Đức, Anh, Italy hiện đều nằm trong top 10 thị trường xuất vỏ tủ điện khẩu điều của Việt Nam.

Trong đó, Hà Lan là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam, thị phần suýt soát gần 60%. Đức đứng thứ 2 với 47% thị phần. Anh chiếm 40,6%, Pháp 48%, Tây Ban Nha 37,5%.

Ông Đặng Hoàng Giang - Tổng thư ký Hiệp hội điều Việt Nam cho biết, EU hiện là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn thứ 2 của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm 23% về sản lượng và 22% tổng trị giá toàn ngành. Thị trường EU đang có tiềm năng rất lớn để hạt điều Việt xâm nhập và chiếm lĩnh vị trí số 1 thị trường.

Tuy vậy, theo ông Giang, để hạt điều Việt Nam thâm nhập sâu và có vị trí kiên cố tại EU, trước khi đưa hàng hoá vào thị trường, doanh nghiệp cần đầu báo cáo thị trường tư chi phí để tìm hiểu các thông tin về các quy định thông qua các văn phòng luật sư được tương trợ trong quá trình giao tiếp.

Hiện, việc thực thi Hiệp định có rất nhiều điều khoản mới với quy định làm ăn chém đẹp. Các doanh nghiệp Việt cần nghiên cứu kỹ, tránh tình trạng vi phạm hợp đồng dẫn tới bị xử phạt hoặc bơm công nghiệp dính vào trường hợp lường đảo như vụ 100 container điều vừa qua.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng EU đang ưu tiên và ưa chuộng hạt điều được tẩm gia vị và nhiều nhà sinh sản đã tạo ra công thức mới là phủ thực phẩm khác lên hạt điều, tỉ dụ hạt điều phủ socola… Trong khi hạt điều Việt Nam xuất khẩu mới chỉ mới chỉ ở dạng thô, rất ít sản phẩm chế biến nên giá trị còn thấp.

Mục tiêu năm 2022 kim ngạch xuất khẩu hạt điều đạt 3,8 tỷ USD, tăng 200 triệu USD so với 2021.

Theo Dương Hưng

Tiền Phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn