Đầu năm 1990, nhiều người Nga xếp hàng dài để thưởng thức bánh mì kẹp thịt trước nhất của McDonald's. Hơn 30 năm sau, nhiều người Nga cũng xếp hàng dài để ghi nhớ những chiếc bánh mì kẹp thịt cuối cùng của thương hiệu Mỹ.
tượng trưng một thời hiện thời thành dĩ vãng
4 giờ sáng, một số người Nga đã bắt đầu xếp hàng bên ngoài toà nhà, dưới cái lạnh cóng của mùa đông, vài giờ trước thời điểm mở cửa lịch sử. Khi cánh cửa được mở ra, hàng trăm người đã ùa vào và tận hưởng những hương vị trước nhất của họ về món ăn lạ lẫm tới từ phương Tây: Big Mac.
Đó chính là tháng 1 năm 1990, McDonald's chính thức mở chi nhánh trước nhất ở Liên Xô cũ, trở nên một trong số ít công ty phương Tây vượt qua Bức tường Sắt.
Vào thời khắc đó, người Nga đang đói, theo đúng nghĩa đen khi các cửa hàng thẳng thớm hết thực phẩm. Một bữa ăn tại McDonald's tiêu tốn nửa ngày lương nhàng nhàng nhưng nó thật dị biệt. Tuy nhiên, sự mới mẻ của thứ thực phẩm tới từ phương Tây vẫn cuốn lượng lớn người dân Nga.
Chỉ vài giờ, McDonald's đã phải dừng phục vụ do quá tải. Tính riêng trong ngày khai trương, các chi nhánh của chuỗi đồ ăn nhanh đã phục vụ khoảng 30.000 khách hàng - một kỷ lục đối với chuỗi cửa hàng mang tính biểu tượng tới từ Mỹ.
Người dân Nga xếp hàng để mua đồ ăn lần cuối trước khi thương hiệu này chính thức đóng cửa.
Đã 32 năm kể từ đó, sự xuất hiện của các thương hiệu phương Tây đã quá phổ quát tại Nga. Dẫu vậy, sau khi các khai triển chiến dịch quân sự tại Ukraine, Nga đã thổi bùng lên làn sóng tháo chạy khỏi thị trường của nhiều công ty, thương hiệu nước ngoài, trong đó có McDonald's.
Đầu tháng 3 vừa qua, McDonald's thông báo đóng cửa hơn 800 nhà hàng trước khi quyết định rút hoàn toàn khỏi thị trường Nga vào tuần này. Giống như lần trước hết, người ta lại nhìn thấy hàng dài người Nga bên ngoài các cơ sở nhưng là đến để mua những gì còn lại rút cuộc.
"Sự kiện này tủ điện mang tính biểu tượng rất lớn. Việc McDonald's xuất ngày nay Liên Xô là tín hiệu ngầm cho thấy nhà nước này khi ấy đang mở cửa để kinh doanh. Song, việc công ty rời khỏi Nga lúc này cũng là tín hiệu cho thấy các doanh nghiệp không muốn tham gia nữa", Bakhti Nishanov, chuyên gia tại Eurasia, cho biết.
"Lần trước nhất tôi đọc về McDonald's ở Nga trên một tùng san dành cho giới trẻ tên là Yunniy Tehnik," Nishanov kể lại. "Tôi hoàn toàn bị thôi miên và bị cuốn hút bởi bài báo và ý tưởng với một số tiền tương đối khiêm tốn, có thể là một phần của văn hóa Mỹ mà McDonald’s là một đại diện hữu hình."
Ông nói thêm: "Đối với một thế hệ người Nga, McDonald’s - thường được gọi là MakDak - là một hiện tượng hết sức quyến rũ. Rõ ràng kết nối với văn hóa Mỹ, nhưng vẫn là một phần trong cuộc sống hàng ngày và theo một cách nào đó, ít xa lạ hoặc xa lạ hơn so với nhiều thương hiệu khác."
Chuỗi kinh dinh tỷ đô sụp đổ
Về mặt kinh tế, sự ra đi của McDonald's đã để lại 62.000 viên chức thất nghiệp trên khắp nước Nga. Với hàng trăm công ty nước ngoài đã rời khỏi tổ quốc, số lượng cần lao thất nghiệp có thể lên đến hàng trăm nghìn người. Chuỗi cửa hàng bánh mỳ kẹp thịt giờ đây chuyển sang thanh lý mảng kinh dinh tại Nga, bao gồm khoảng 847 nhà hàng.
"Cuộc khủng hoảng nhân đạo xảy ra ở Ukraine và môi trường hoạt động khó lường sắp tới khiến McDonald's kết luận rằng việc tiếp sở hữu doanh nghiệp ở Nga không thể duy trì lâu hơn, cũng như không hiệp với các giá trị của công ty", McDonald's thông tin.
Chris Kempczinski - CEO công ty - cho biết đây là quyết định khó khăn, đồng thời giãi bày sự kiêu hãnh với tuốt tuột viên chức đang làm việc tại Nga. Để bù đắp, McDonald's sẽ đấu trả lương cho đến khi thủ tục bán mảng kinh doanh hoàn thành.
McDonald's ước tính việc rút khỏi thị trường Nga gây thiệt hại 1,2-1,4 tỷ USD. Việc đóng cửa các nhà hàng trong vài tuần trước tiên đã ảnh hưởng đáng kể đến doanh thu, tiêu tốn 127 triệu USD trong quý trước.
Ngoài Nga, McDonald's còn sở hữu 108 nhà hàng ở Ukraine. Tổng hoạt động kinh dinh ở cả hai đất nước chiếm khoảng 9% doanh thu của công ty trong năm 2021. McDonald's có 39.000 nhà hàng tại hơn 100 quốc gia. Doanh nghiệp này đã đầu tư hàng tỷ USD cho việc kinh doanh tại Nga từ tháng 1 năm 1990.
McDonald's đã đưa thói quen tiêu dùng của người Mỹ vào Nga
Tricia Starks, Giáo sư lịch sử tại Đại học Arkansas đánh giá về mặt chính trị, sự xuất hiện của McDonald đã đưa lề thói tiêu dùng của người Mỹ vào Nga giữa bối cảnh Chiến tranh Lạnh. Một số thương hiệu khác gánh vác vai trò này còn có Pepsi (xuất hiện năm 1972) và Marlboro (xuất hiện vào năm 1976).
"Cách tiêu dùng của người Mỹ là một mặt trận ngoại giao mềm quan yếu trong chiến tranh… Việc Liên Xô làm quen với báo cáo thị trường các tiêu chuẩn vật chất của Mỹ là một lĩnh vực đấu tranh khác", Starks nói. Một vài thương hiệu khác đã gánh vác vai trò này ở Liên Xô trước khi McDonald’s làm, đó là Pepsi vào năm 1972 và Marlboro vào năm 1976.
Tuy nhiên, khác Pepsi hay Marlboro, McDonald's là một trải nghiệm hoàn toàn xa lạ với người Nga. Sự mới mẻ trong cung cách phục vụ và sản phẩm có chất lượng ổn định chính là cú sốc văn hóa.
Các nhạc sĩ Nga mặc y phục truyền thống biểu diễn trước nhà hàng McDonald’s sầm uất nhất lúc đó ở Quảng trường Pushkin trong lễ kỷ niệm 15 năm khai trương nhà hàng trước nhất tại Nga vào ngày gửi hàng việt nam sang đài loan 31/1/2005
"Khi bạn dùng xong bữa, một viên chức sẽ đến và dọn sạch vào thùng rác. Do đó, cửa hàng ở Quảng trường Pushkin vẫn được giữ sạch sẽ bất chấp việc phải đón tiếp hàng nghìn người mỗi ngày. Dịch vụ là một sản phẩm phụ của McDonald's", Starks cho hay.
Đây là một cú sốc văn hóa đối với người dân Liên Xô, nhiều người trong số họ giãi bày sự bối rối khi viên chức sẽ mỉm cười với họ. "Khi tôi cười, mọi người hỏi có chuyện gì, họ nghĩ rằng tôi đang cười họ", một nhân viên người Nga trong ngày khai trương McDonald’s năm 1990 nói với một phóng viên.
Người dân Nga cảm ơn các lệnh trừng phạt
Dẫu vậy, không phải ắt người Nga đều tiếc khi McDonald's rời đi. Thậm chí, nhiều người còn cảm ơn các lệnh trừng trị khi dừng nhiều thương hiệu lớn như Coca Cola, KFC, McDonald's,...
Một xe bán thức ăn nhanh di động được nhìn thấy ở Moscow, Nga, khi mọi người mua thức ăn nhanh thay thế sau khi McDonald’s đóng cửa khoảng 850 nhà hàng trên khắp sơn hà
Nhiều người thậm chí khuyến khích thay thế các dây chuyền phương Tây bằng sản phẩm nội địa. Một số người cũng đã xúc tiến việc trường đoản cú thực phẩm kiểu Mỹ nói chung để chuyển sang các món ăn địa phương, bởi phần lớn giang sơn từ khước các tượng trưng phương Tây vì lòng yêu nước.
Tham khảo: CNBC
Khánh Vy
Theo Nhịp sống kinh tế