Theo Bộ liên lạc tải, việc thể nghiệm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần tăng tỷ lệ các dụng cụ dán thẻ và dự dịch vụ.
Bộ liên lạc Vận tải vừa bẩm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thí điểm chỉ ứng dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ tin tưởng.# việc thể nghiệm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các dụng cụ dán thẻ và tham dự dịch vụ, phấn đấu hoàn tất mục tiêu trên 80% số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ trong năm 2022.
Một làn thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Bộ liên lạc Vận tải cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí coi xét, quyết định thực hành thu phí quờ quạng theo hình thức ETC.
Để khuyến khích các dụng cụ dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ liên lạc vận chuyển chọn lựa một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền khai triển thí điểm chỉ vận dụng hình thức thu phí ETC.
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ Giao thông chuyên chở. Bộ Giao thông vận chuyển quyết định lựa chọn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thử nghiệm là phù hợp quy định pháp luật.
Học tập kinh nghiệm các nước, Bộ Giao thông chuyển vận đã xây dựng lộ trình triển khai hệ thống thu phí ETC theo 3 giai đoạn.
thời đoạn 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.
Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông báo thẻ dịch vụ hợp lệ, có đủ số dư account thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư tài khoản thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).
giai đoạn 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các công cụ lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).
giai đoạn 3, tại khu vực trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết báo cáo thị trường bị thu phí gắn trên giá long môn. Các dụng cụ lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.
thực tại hiện nay, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở giai đoạn 1. Việc thí điểm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lộ trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ thời đoạn 1 sang giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, hiện đại trên toàn quốc.
"chọn lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để khai triển thí điểm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ dụng cụ khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hành thể nghiệm, dự kiến sẽ bắt đầu triển khai trong tháng 6/2022", Bộ liên lạc chuyển vận cho hay.
Đến thời khắc này phương án tổ chức liên lạc và xử lý các cảnh huống sự cố đã được hợp nhất. Để thực hiện thành công và hạn chế cảnh huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát liên lạc tuyên truyền tới chủ dụng cụ trên địa bàn tuyến tủ điện cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông tin, trả lời thắc mắc của chủ dụng cụ.
Liên quan đến phương án xử lý đối với các dụng cụ chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, theo Bộ liên lạc Vận tải, hệ thống biển báo, chỉ dẫn từ xa đã được hoàn thiện. song song, bổ sung tính năng cảnh báo số dư tài khoản cho các công cụ trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.
công cụ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận tương trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.
Hiện tỷ lệ phương tiện đã dán thẻ tại các tỉnh, đô thị tuyến đường cao tốc đi qua đạt nhàng nhàng 65%, tăng hơn 20% so với thời điểm chưa có chủ trương thí điểm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo PV
VTV